
8 ค่ายรถไฟฟ้า ถกเบี้ยประกันภัย สมาคมยานยนต์ไฟฟ้านำทีม หลังพบว่าสูงกว่ารถยนต์สัปดาปถึง 20-30%
สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยนำ 8 ค่ายรถหารือร่วมสำนักงานคปภ. สมาคมนายหน้าประกันภัย ถกประเด็นเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงกว่ารถยนต์สันดาป 20-30% และการรับประกันแบตเตอรี่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค
นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย พร้อมด้วยผู้แทนจากค่ายรถยนต์ 8 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด, บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เนต้า ออโต้ ไทยแลนด์ จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย ) จำกัด และบริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
ได้เข้าร่วมหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เพื่อหารือแนวทางการเเก้ไขปัญหาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีเบี้ยประกันสูงกว่ารถยนต์สันดาปภายในทั่วไปราว 20-30% ซึ่งที่ประชุมได้ข้อตกลงร่วมกันว่าช่วงนี้บริษัทประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีการขึ้นเบี้ยประกันเพิ่มเติม โดยบริษัทประกันภัยจะคงราคานี้ไว้ก่อน
นอกจากนี้ คปภ.ยังเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เพื่อสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเทคนิค ข้อมูลทางสถิติ และเพื่อร่วมกันสื่อสารข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพื่อความรู้ความเข้าใจเรื่องการรับประกันภัยยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในประเภทต่างๆ กรณีที่เกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคด้านการประกันภัย
ขณะนี้จากข้อมูลกรมขนส่งทางบกพบว่า ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามียอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าสะสมทุกประเภทจำนวน กว่า 36,775 คัน ( จดทะเบียนถึงวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566) และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยจึงเห็นว่าควรมีการกำหนดเบี้ยประกันที่เหมาะสม
ขณะเดียวกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของศูนย์บริการในการซ่อมแซม การประเมินความเสียหาย เพื่อตัดสินใจในการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ที่จำเป็น ต้องมีการวิเคราะห์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคของสำนักงานใหญ่ของแบรนด์นั้นๆ ในทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันปัญหาการวิเคราะห์ปัญหาไม่ถูกจุด อันจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจเปลี่ยนแบตเตอรี่แบบยกชุด ซึ่งจะมีผลทำให้อัตราค่าสินไหมทดเเทนของรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่าความเป็นจริง จึงต้องมีความร่วมมือกันใกล้ชิดในเรื่องนี้